Thú thưởng ngoạn đá cảnh ở tây sơn

Đăng bởi Admin vào lúc 02-05-2018

Trước cảnh sơn kỳ thủy tú, kỳ vĩ huyền bí này, có những người con địa phương, mê đá cảnh đến quên ăn mất ngủ thậm chí cả... gia đình

Nghệ  thuật  chơi  đá  cảnh  "thạch ngọan" có nguồn gốc từ lâu đời xuất phát từ Trung Quốc, Nhật Bản (còn gọi  là  siu-se-ki).  Những  năm  qua, tại Việt Nam đã rộ lên phong trào chơi và thưởng ngoạn  đá  cảnh.  Chất  thô  kệch  mà  bí  ẩn  của  các khối đá đã cuốn hút trái tim, tâm hồn những người con  người  đất  Việt.  Ở  đất  võ  Tây  Sơn-  tỉnh  Bình Định  có  xã  Tây  Phú-  nơi  có  thắng  cảnh  Hầm  Hô, khu  du  lịch  sinh  nổi  tiếng.  Lòng  sông  rộng  trên dưới 30m, chi chit những đá tảng muôn hình vạn trạng  ẩn  hiện  lấp  lánh  bên  làn  nước  trong  xanh. Ngôi chùa Đại viên bên sông Đá Hàn xã Tây Phú, huyện Tây Sơn trên đường đi vào thắng cảnh Hầm Hô có hai câu thơ:

Hàng giang thuyết pháp không lưu thủy. 
Ngoan thạch văn kinh tận điểm đầu

Trước cảnh sơn kỳ thủy tú, kỳ vĩ huyền bí này, có những người con địa phương, mê đá cảnh đến quên  ăn  mất  ngủ  thậm  chí  cả…  gia  đình.  Họ  lặn lội cùng khắp bãi suối, nguồn sông, sườn đồi, núi đá cao, địa hình hiểm hóc, thiên nhiên cảnh tú, kỳ bí… và Trời cũng ban tặng cho họ những viên ngọc thiên nhiên quý giá!

Tết Tân Mão 2011 năm nay khi mai rừng khoe sắc thắm, chúng tôi về tìm gặp lại những cố nhân, lâu nay đã bị đá hút hồn. Đó là các ông Huỳnh Công Lạc, Mai Xuân Nghi… thuộc thôn Phú Thọ, xã Tây Phú. Nhà cửa của họ cạnh bờ sông Đá Hàn nhìn ra một chi lưu của sông Côn chảy ra Phú Phong– Kiên Mỹ … Vùng đất phát tích của anh hùng áo vải Tây Sơn.

Vào nhà họ từ trên xuống dưới, đâu đâu cũng thấy trưng bày đá cảnh, đủ mọi kích cỡ hình thù…Chúng tôi ngơp mắt trong thế giới đá cảnh và tâm đắc với vài tác phẩm sau đây:

I. PHÓ ĐẠI SĨ ( 35cm x 55cm )
Theo văn khố Từ bi âm, vào đời Lục Triều, thời  Lương,  Võ  Đế  (  Đức   Di   Lặc   Bồ   Tát)   hiện thân làm Phó Đại Sĩ ở chùa Song Lâm. Trán nhăn, miệng rộng, bụng bự , thân hình mập mạp. Lưng thường  mang  một  cái  túi  vải.  Nên  người  đời  gọi là  "Bồ  Đại  Sĩ  Hòa  thượng".  Nhiều  chư  tăng,  hòa thượng , trí thức cho đến vua Lương…. hỏi ngài về đạo,  ngài  đều  trả  lời  trôi  chảy.  Thái  độ  tự  tại  và hành  động  khác  thường  khai  trí  bao  kẻ  mộ  đạo. Ngài  chưa  đến  lúc  ra  đời  giáo  hóa  chúng  sanh, nên thường hóa thân trong mười phương thế giới để thuyết pháp độ sinh. Đây là hình tượng của tư duy,  nên  thạch  phẩm  này  mang  tên  PHÓ  ĐẠI  SĨ. Nguyên vẹn bằng quý thạch thiên tạo!

II. THẦN  QUANG  DIỆN  KIẾN  BỒ  ĐỀ  ĐẠT MA ( 30cm x 43cm)
Đời Hậu Ngụy vua Hiếu Minh năm Thái Hòa thứ 10, Tổ sư vào chùa Thiếu Lâm vô Thạch Động ngồi tịnh quay mặt ngó vào vách đá suốt chín năm. Người đời gọi đó là "Bích Quán Bà La Môn" (Ông Bà La Môn ngó vách). Bấy giờ có ông Thần Quang là người học rộng hiểu nhiều, nghe danh sư đến chùa Thiếu  Lâm  cầu  kiến.  Đứng  trước  cửa  rộng  nhằm tiết  Đông  thiên.  Mặc  đêm  tuyết  xuống  như  mưa, lấp cao quá đầu gối, Thần Quang vẫn trì chí đứng yên trước cửa cho đến sáng chờ yết kiến. Và sáng ra ông được diện kiến Tổ sư. Tổ sư cũng rời chùa để hoằng pháp.

III. TÙNG LỘC (60cm x 61cm) 
Đá vân, nổi màu trắng vàng. Cảnh đêm trăng trên núi rừng kỳ bí. Hình ảnh nổi bật, cội tùng lớn và bóng con nai vàng đang uống nước. Nhưng thể hiện rõ ràng ở ở một góc độ khác. Nếu ta nhìn bên phải hình đá, phần dưới là một khuôn mặt đầy đặn hiển  lộ  tự  nhiên.  Cằm  tròn,  miệng  há  cười,  mắt mộng  mơ…  thật  khó  nói  hết  được  tính  ẩn  dụ  kỳ diệu của đá!

IV. THIÊN THẠCH (6cm x 5,8cm)
  Đá  đen  tuyền  ,  nước  không  thể  bào  mòn dẫu  lâu  đời.  Cũng  không  thể  là  nham  thạch  núi lửa.  Hòn  đá  được  đốt  cháy  sạch  sẽ.  Tạp  chất  và không khí đánh bóng lại đá khi vào trái đất rồi rơi xuốngđất. Đường nét thật hồn nhiên uyển chuyển và mạnh mẽ nhưng mềm mại.

Có  thể  nói  bộ  sưu  tầm  này  của  người  dân thôn Phú Mỹ - Phú Thọ xã Tây Phú huyện Tây Sơn thật là quý giá!

 

 

Nguồn: Người Tây Sơn 2011


Chia sẻ với bạn bè

Bình luận: